Accueil Sports Les Dallas Wings, minés par les blessures, font face à un autre revers alors que Maddy Siegrist se casse un doigt

Les Dallas Wings, minés par les blessures, font face à un autre revers alors que Maddy Siegrist se casse un doigt

Vision Pro, chiếc kính hiện thực hỗn hợp đầu tiên của Apple, không thể phủ nhận sự ấn tượng từ một góc độ kỹ thuật. Nó phản ánh một cách tiếp cận cẩn thận, tỉ mỉ (mặc dù có giá cao) đối với AR/VR, trong khi hệ điều hành của nó - visionOS - mang đến những đổi mới thực sự trong lĩnh vực đầu vào và tương tác.

Nhưng ứng dụng là yếu tố quyết định sự thành công hoặc thất bại của phần cứng, bất kể trải nghiệm cơ bản có hấp dẫn đến mức nào. Và đó là nơi mà Vision Pro dường như đang gặp khó khăn.

Khi ra mắt, khoảng 600 ứng dụng đã được phát triển dành riêng cho Vision Pro. Đó không phải là một thành tựu nhỏ. Nhưng thư viện ban đầu này chỉ là một phần nhỏ so với số lượng ứng dụng có sẵn cho các nền tảng khác của Apple và - quan trọng hơn - bao gồm những thiếu sót đáng chú ý như Netflix, YouTube và Spotify.

Bây giờ, ứng dụng không nhất thiết phải được phát triển theo cách chuyên biệt cho Vision Pro; kính hiện thực này tương thích ngược với cả các ứng dụng iPadOS và iOS. Nhưng các ứng dụng hiện có không tận dụng được những tính năng mạnh mẽ, sống động của Vision Pro, và các nhà phát triển có thể từ chối tính tương thích với Vision Pro theo ý muốn.

Trong một cuộc khảo sát gần đây với 500 người tiêu dùng, 81% cho biết họ lo ngại rằng việc thiếu ứng dụng từ các nhà phát triển lớn sẽ làm suy giảm trải nghiệm nội dung trên Vision Pro. Trong số những người cho biết họ không có kế hoạch mua Vision Pro trong năm nay, 39% đã chỉ ra việc thiếu nội dung và ứng dụng hấp dẫn để sử dụng là lí do chính.

Ảnh: Apple

Một phần lý do cho sự khan hiếm về ứng dụng là sự suy giảm đáng kể về đầu tư cho các công ty khởi nghiệp phần mềm AR, VR và \"thế giới ảo\".

Đầu tư vào những chủ đề này - AR, VR và thế giới ảo - đã đạt mức thấp trong năm 2023, theo Crunchbase, do doanh số bán ra của các kính AR và VR sụt giảm. Sau khi đạt đỉnh vào năm 2022 với khoảng ~6 tỷ đô la đầu tư qua ~600 thỏa thuận, thị trường AR, VR và thế giới ảo giảm xuống còn 2 tỷ đô la thông qua chỉ 200 vòng hỗ trợ.

Liệu Apple có thể dẫn đầu sự phục hồi? Một số nhà đầu tư rằng vậy - và họ đang đầu tư tiền vào đó.

Brad Harrison, người sáng lập và đối tác quản lý tại Scout Ventures, một công ty VC tầm nhìn sớm, gần đây đã đầu tư vào Taqtile, một công ty đặt trụ sở tại Seattle làm việc với khách hàng doanh nghiệp để tạo ra các chương trình đào tạo công việc được gia tăng bằng AR. Mặc dù Taqtile không phải là phần cứng riêng lẻ, họ là một đối tác trong chương trình doanh nghiệp của Apple và nền tảng của Taqtile, Manifest, hoạt động với Vision Pro.

“Mặc dù Vision Pro là một sản phẩm thế hệ đầu tiên và đắt đỏ, việc nó nằm trên nền tảng Apple mang lại cho nó một mạng phân phối tuyệt vời cho cả bán hàng và hỗ trợ thông qua các cửa hàng của Apple,” Harrison nói với TechCrunch trong một cuộc phỏng vấn qua email. “Tôi nghĩ rằng việc một người dùng có thể ngay lập tức tạo ra giá trị vì nó nằm trong hệ sinh thái Apple là cơ hội lớn nhất cho việc áp dụng và tích hợp thực sự vào nơi làm việc.”

Chắc chắn, nơi làm việc - không phải là ngôi nhà của người tiêu dùng thông thường - có thể là nơi mà Vision Pro sẽ tìm cách tạo ra một nơi riêng.

Một ghi chú cho các nhà phân tích tuần này (qua Apple Insider), Morgan Stanley tuyên bố rằng Vision Pro \"đã sẵn sàng cho việc áp dụng trong doanh nghiệp,\" đặc biệt là các trường hợp sử dụng như mô phỏng ảo, phòng trưng bày kỹ thuật số, đào tạo từ xa, tiếp thị ảo và “sửa chữa từ xa trong lĩnh vực.” Viết trong ghi chú rằng cơ hội doanh nghiệp “có thể trở nên lớn hơn rất nhiều so với những gì hiện tại, Morgan Stanley dự đoán rằng doanh thu của kinh doanh kính của Apple sẽ tăng lên đến 4 tỷ đô la mỗi năm sau bốn năm \"một cách bảo thủ”.

Apple chắc chắn nhận thức được ứng dụng trong doanh nghiệp, tháng này đã tích hợp Vision Pro vào quy trình quản lý thiết bị Apple để cho phép các nhóm IT quản lý kính trong cùng một cách mà họ đã quen với việc xử lý iPhones, iPads, đồng hồ và Macs. Đồng nghiệp của tôi Ron Miller báo cáo rằng Vision Pro sẽ sớm có các tính năng thân thiện với doanh nghiệp như đăng nhập một lần, quản lý danh tính và bảo mật, tăng thêm lợi ích cho các công ty đang xem xét triển khai trên diện rộng.

“Chúng tôi tin rằng cuối cùng chúng ta đã ở điểm phân nhánh nơi sự sẵn có của phần cứng, dễ sử dụng, tích hợp vào các nền tảng hiện có và... nhu cầu sẽ dẫn đến sự phát triển của các doanh nghiệp dựa trên AR thực sự,” Harrison tiếp tục. "Scout đã rất lạc quan về việc áp dụng của AR/VR bởi sự trùng hợp của phần cứng phải chăng và dễ truy cập kết hợp với AI mở ra một cơ hội lớn để cải thiện hiệu suất của nhân viên... Cuối cùng, chúng tôi thấy nhu cầu thực tế từ khách hàng [qua] nhiều kịch bản sử dụng trong đào tạo, bảo dưỡng và giáo dục.”

Ảnh: Apple

Charlie Ill, giám đốc đầu tư tại quỹ VC tập trung vào châu Á-Thái Bình Dương Investible, đồng ý với đánh giá đó. Năm 2019, Investible đã đầu tư vào JigSpace, một nền tảng thuyết trình 3D tương tác để tạo ra các trình diễn AR và câu chuyện sản phẩm. JigSpace đến với Vision Pro tuần trước - một quyết định mà Ill ủng hộ một cách mạnh mẽ.

\"Sau nhiều lần khởi đầu thất bại với [thực tế mở rộng], chúng tôi nghĩ rằng lần này khác biệt,” Ill nói với TechCrunch. "Công nghệ hiển thị gần mắt và video không gian đã tiến xa hơn đến việc sử dụng rộng rãi hơn. Một dòng thiết bị thế hệ đầu có thể không đạt được thành công thương mại lớn, nhưng nó có thể ổn định vị thế của Apple là trong thế hệ phần cứng tiếp theo mà trên đó các hệ sinh thái phát triển có thể phát triển... Đúng với ADN của Apple là thu hút các nhà phát triển xung quanh các sản phẩm mới để cung cấp lựa chọn ứng dụng vô tận cho người tiêu dùng. Và theo thời gian, chúng tôi nghĩ rằng các trường hợp sử dụng và tính ứng dụng của Vision Pro sẽ trở nên rõ ràng hơn với người tiêu dùng.”

Người viết này không nhất thiết mong đợi những đánh giá chỉ trích về Vision Pro từ các nhà đầu tư rất liên quan đến nó. Nhưng tôi đã bất ngờ bởi sự lạc quan mạnh mẽ mà họ thể hiện đối với kính, và đối với công nghệ AR, VR và thế giới ảo rộng hơn.

Cá nhân tôi, tôi không chắc rằng tôi bị thuyết phục bởi những dự đoán lạc quan nhất - một số nhà phân tích dự kiến rằng Apple sẽ bán gần nửa triệu đơn vị Vision Pro trong năm nay. Nhưng việc doanh nghiệp đồng tình không phải là một cú đánh hay, xem xét đến quy mô mà các kính AR/VR đã từng đạt được trong quá khứ.

Microsoft cuối cùng đã chuyển hướng HoloLens - có giá như phiên bản Vision Pro cơ bản, tình cờ - sang thị trường doanh nghiệp, theo đuổi một hợp đồng khổng lồ với Quân đội Hoa Kỳ. Nhiều năm trước đó, Google đã theo cùng một kịch bản với Google Glass, rời bỏ phiên bản tiêu dùng để mang công nghệ đến với một đối tượng khách hàng rõ ràng hơn.

Đó là những ngày đầu tiên, tất nhiên - Vision Pro đã ra mắt tuần trước. Và khó để biết được tương lai của nó sẽ là gì. Nhưng Ill, ít nhất một người, tin tưởng rất cao vào Apple - và lĩnh vực AR, VR và thế giới ảo rộng hơn.

“Với vị thế đầu tư sớm, chúng tôi đang làm ăn để đặt cược mạnh mẽ vào các nhà sáng lập đang suy nghĩ và xây dựng ở biên cạnh,” ông nói. \"Đầu tư sớm là cần thiết cho một hệ sinh thái đổi mới khỏe mạnh, và chúng tôi tin rằng tương lai của tính toán không gian.”